ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งเฉียด $39 ขานรับ"เบอร์นันเก้"หนุนแผนกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นเฉียดระดับ 39 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจอาจช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของสหรัฐให้กลับคืนสู่ภาวะปกติได้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.พ.ปรับตัวสูงขึ้น 94 เซนต์ แตะที่ 38.72 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาราคาน้ำมันขยับขึ้นเล็กน้อย 19 เซนต์ปิดที่ระดับ 37.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

เบอร์นันเก้กล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 1930 ที่กระหน่ำสหรัฐและประเทศอื่นๆทั่วโลก ซึ่งแผนกระตุ้นเศรษฐกิจนี้อาจช่วยกระตุ้นกิจกรรมด้านเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล

ขณะที่เทรดเดอร์กล่าวว่า ปริมาณการซื้อขายในตลาดน้ำมันที่เบาบางในช่วงเช้าวันนี้มีส่วนทำให้ตลาดแกว่งตัวผันผวนมากขึ้น

โจนาธาน คอร์นเฟล นักวิเคราะห์จากฮัดสัน แคปิตอล เอ็นเนอร์จี ในสิงคโปร์กล่าวว่า "นักลงทุนส่งแรงซื้อเขามาเพื่อขานรับการแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้ที่มีต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดที่ 50.47 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อสัปดาห์ก่อนเนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลมากขึ้นว่าเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจะสร้างแรงกดดันต่ออุปสงค์น้ำมันดิบ

นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาข้อมูลสำคัญที่บ่งชี้ถึงความต้องการในสหรัฐที่ลดลง โดยกระทรวงพลังงานสหรัฐจะรายงานปริมาณน้ำมันสำรองรายสัปดาห์ในคืนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ