บีเอชพี-ริโอ เผยราคาแร่เหล็กอาจลดลงน้อยกว่าคาดการณ์ หลังอุปสงค์เริ่มดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่สุดของโลก และ ริโอ ทินโต กรุ๊ป เปิดเผยว่า ราคาสัญญาแร่เหล็กรายปีอาจลดลงน้อยกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ หลังอุปสงค์แร่เหล็กในจีนดีดตัวขึ้นในช่วงเริ่มเจรจาราคาสัญญาประจำปี

"สถานการณ์ต่างๆ เริ่มดีขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว" ทอม ไพรซ์ นักวิเคราะห์ตลาดโภคภัณฑ์จากเมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค ในซิดนีย์ กล่าว "โรงงานผลิตเหล็กในจีนเริ่มต้องการแร่เหล็กบ้างแล้ว"

เป๋าสตีล กรุ๊ป คอร์ป บริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของจีน เริ่มเปิดการเจรจากับริโอ ทินโต เพื่อกำหนดราคาสัญญารายปี ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่าราคาอาจร่วงลง 30% และส่งผลให้ทั้งสองบริษัทมีกำไรลดลง

"อย่างไรก็ตาม ราคาแร่เหล็กอาจไม่ลดลงมากเท่าที่เราคาด เนื่องจากข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่ายอดนำเข้าแร่เหล็กสู่จีนมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง" จอห์น เวล์ฮุยเซน นักวิเคราะห์จากบริษัทบีบีวาย ลิมิเท็ท ในซิดนีย์ กล่าว"

กรมศุลกากรจีนรายงานว่า จีนนำเข้าแร่เหล็กเพิ่มขึ้น 6.2% ในเดือนธ.ค.จากเดือนพ.ย. ส่วนยอดส่งออกเหล็กของจีนมีการขยายตัว 7.4% ในเดือนธ.ค. ซึ่งถือเป็นการขยายตัวคัร้งแรกในรอบ 4 เดือน ในขณะที่สต็อกแร่เหล็กคงค้างก็ลดลง ส่วนโรงงานเหล็กหลายแห่งก็เริ่มเปิดทำการอีกครั้ง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ