ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง 97 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันพุ่ง-คาดดีมาน์ดหด

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 17, 2009 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (16 ม.ค.) เนื่องจากสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น และจากการที่ไออีเอคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะลดลงอีกในปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยขยายวงกว้าง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 97 เซนต์ ปิดที่ 42.57 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งจะหมดอายุในวันอังคารและมีการซื้อขายน้อยมาก ปรับตัวขึ้น 1.11 ดอลลาร์ ปิดที่ 36.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยราคาสัญญาเดือนก.พ. ทรุดลงจากระดับสูงที่ 50.47 ดอลลาร์/บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากข้อมูลเศรษฐกิจและผลประกอบการภาคเอกชนที่ไม่สดใสจุดความหวั่นเกรงให้กับนักลงทุนว่าความต้องการใช้น้ำมันดิบอาจลดลงมากกว่าที่ได้คาดการณ์กันไว้

ส่วนสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ขยับลง 1.3 เซนต์ ปิดที่ 1.4734 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินขยับลงไม่ถึงหนึ่งเพนนีปิดที่ 1.1672 ดอลลาร์/แกลลอน

วานนี้ ทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในปี 2552 ลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน เหลือวันละ 85.3 ล้านบาร์เรล เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่เลวร้ายยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวขึ้น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 25 ปี ที่อุปสงค์น้ำมันลดลงติดต่อกันสองปี

ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (อีไอเอ) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์พลังงานลงเช่นกัน โดยโอเปคคาดว่า ความต้องการใช้น้ำมันในปีนีจะลดลงวันละ 180,000 บาร์เรล และอีไอเอ ในสังกัดกระทรวงพลังงานของสหรัฐ ระบุว่า ดีมานด์น้ำมันดิบอาจจะลดลงมากกว่านั้นมาก ที่ระดับ 800,000 บาร์เรลต่อวัน

ขณะเดียวกันก็ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่เลวร้ายแทบจะทุกวัน ซึ่งเป็นการกระหน่ำซ้ำเติมตลาดพลังงานที่ทรุดลงอยู่แล้ว โดยเชื่อว่าดีมานด์พลังงานจะยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องไปอีกถึงปลายปีนี้เป็นอย่างน้อย

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยตัวเลขการผลิตทางอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ร่วงลง 2% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึงสองเท่า และสะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตการเงิน สินเชื่อ และตลาดที่อยู่อาศัยที่ส่งผลต่อบรรดาผู้ผลิตในสหรัฐ

โดยการผลิตที่ลดลง อัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้น และความหวังเลือนลางว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว ได้ส่งผลให้คลังสำรองน้ำมันดิบสหรัฐมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นมาก นักวิเคราะห์สตีเฟน ชอร์ก กล่าวว่า เทรดเดอร์ที่มีน้ำมันและก๊าซค้างสต็อกอยู่มากต้องหาทางออกด้วยการหั่นราคาลงดึงดูดผู้ซื้อ แต่ก็ไม่มีใครกล้าเสี่ยงที่จะซื้อในเวลานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ