น้ำมัน NYMEX ร่วง 45 เซนต์วันนี้ ขณะนักลงทุนจับตาผลประกอบการเอกชน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลงเข้าใกล้ระดับ 36 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลประกอบการของบริษัทสหรัฐในสัปดาห์ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าความต้องการของผู้บริโภชะลอตัวลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปี

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมัน NYMEX เดือนก.พ.ร่วงลง 45 เซนต์ แตะที่ 36.06 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับ 36.51 ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ริชาร์ด เออร์วิน นักวิเคราะห์จากธนาคารแบล็คร็อคกล่าวว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าผลประกอบการของบริษัทเอกชนในสหรัฐจะอ่อนแอ โดยบริษัทที่จะรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 4 ในสัปดาห์นี้ รวมถึงบริษัท กูเกิล อิงค์, ยูเอส แบงคอร์ป, เจเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี), ไมโครซอฟท์ คอร์ป และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

"เราคาดว่าความต้องการพลังงานจะลดลง ซึ่งจะทำให้ราคาปรับตัวลงด้วย สถานการณ์ดังกล่าวทำให้สัญญาน้ำมันดิบเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง" เออร์วินกล่าว

ทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในปี 2552 ลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน เหลือวันละ 85.3 ล้านบาร์เรล เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่เลวร้ายยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (อีไอเอ) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์พลังงานลงเช่นกัน โดยโอเปคคาดว่า ความต้องการใช้น้ำมันในปีนีจะลดลงวันละ 180,000 บาร์เรล และอีไอเอ ในสังกัดกระทรวงพลังงานของสหรัฐ ระบุว่า ดีมานด์น้ำมันดิบอาจจะลดลงมากกว่านั้นมาก ที่ระดับ 800,000 บาร์เรลต่อวัน

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการวันจันทร์ที่ 19 ม.ค. เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ และคาดว่านักลงทุนจะจับตาดูการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของบารัค โอบามา ในวันอังคารที่ 20 ม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ