น้ำมัน NYMEX ร่วง 1.89 ดอลล์เช้านี้ เหตุนักลงทุนวิตกเศรษฐกิจถดถอยฉุดอุปสงค์วูบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดเอเชีย ปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงเช้านี้ หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกจะกดดันให้การบริโภคเชื้อเพลิงลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะลดลงราว 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ แสดงความเชื่อมั่นว่าราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นหลังร่วงแตะระดับ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนทางชากิบ เคลิล รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอัลจีเรีย เชื่อว่าโอเปคอาจต้องลดกำลังการผลิตอีกครั้งหากราคาน้ำมันร่วงลงอีก

"ตอนนี้อุปสงค์น้ำมันลดลงเร็วกว่าผู้ผลิตลดกำลังการผลิต" ธีนา ซอลท์เวดท์ นักวิเคราะห์น้ำมันจากนอร์เดีย แบงค์ เอบี ในกรุงออสโล กล่าว "ตราบใดที่โอเปกยังลดกำลังการผลิตไม่ทันอุปสงค์ที่ลดลง ราคาน้ำมันก็จะลดลงต่อไปเรื่อยๆ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 1.89 ดอลลาร์ แตะที่ 34.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

สัญญาน้ำมัน NYMEX เดือนก.พ.จะครบกำหนดส่งมอบในวันพรุ่งนี้ ในขณะที่สัญญาส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.67 ดอลลาร์ แตะ 40.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

"ปริมาณการซื้อขายค่อนข้างเบาบางและตัวเลขเศรษฐกิจก็ย่ำแย่ทั่วโลก" คริส จาร์วิส ประธานบริษัท แคปร็อค ริสค์ แมเนจเมนท์ แอลแอลซี ในนิวแฮมป์เชียร์ กล่าว "นอกจากนั้นปัจจัยลบจากยุโรปยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับตลาดมากขึ้นไปอีก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ