ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วงหลุด 42 ดอลล์ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ช่วงเที่ยงวันนี้ร่วงหลุดเพดาน 42 ดอลลาร์ หลังทางการสหรัฐรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นจดบดบังความหวังของนักลงทุนที่มองว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ของสหรัฐจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและอุปสงค์ได้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ช่วงเที่ยงวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 54 เซนต์ ไปอยู่ที่ 41.64 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันขยับขึ้น 58 เซนต์ปิดที่ 42.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อคืนนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนน 244 ต่อ 188 เสียง ผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 8.25 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลภายใต้การนำของบารัค โอบามา โดยมุ่งเน้นด้านการใช้จ่ายเร่งด่วนและการลดหย่อนภาษี ซึ่งประธานาธิบดีโอบามาเชื่อมั่นว่าแผนดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการสร้างงานได้ถึง 4 ล้านตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม การรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่สูงขึ้นได้บดบังความหวังของนักลงทุนที่มีต่อแผนกระตุ้นเศรษฐกิจจนหมดโดยเมื่อคืนนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 23 ม.ค.พุ่งขึ้น 6.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เกือบ 2 เท่า

นักวิเคราะห์จากซาโซ แคปิตอล มาร์เกตส์ในสิงคโปร์กล่าวว่า "สต็อกน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นปัจจัยลบที่กดดันให้ราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับต่ำ"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ