ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดแตะ $41.70 หลังข้อมูลศก.สหรัฐซบเซาหลายรายการ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ช่วงเที่ยงวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น หลังทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาหลายรายการ ซึ่งสกัดข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มโอเปคที่มีแนวโน้มว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 26 เซนต์ ไปอยู่ที่ 41.70 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อคืนนี้ราคาน้ำมันลดลง 72 เซนต์ ปิดที่ 41.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่เลวร้ายของภาคการผลิต ตลาดอสังหาริมทรัพย์ และตัวเลขว่างงานได้จุดกระแสความวิตกกังวลของนักลงทุนว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 จะยิ่งถลำลึกลงอีก และจะส่งผลให้ความต้องการน้ำมันดิบลดลงตามไปด้วย

โดยในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐทรุดตัว 5.7% ในเดือนธ.ค. ซึ่งทำสถิติลดลงต่อเนื่อง 5 เดือนซ้อน ขณะที่ยอดขายบ้านใหม่ทรุดฮวบลง 14.7%

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 ม.ค.มีจำนวน 4.78 ล้านคน ส่งผลให้ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เดือนส.ค.2526

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกที่เลวร้ายทำให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้เหลือ 0.5% จากที่คาดการณ์เมื่อเดือนพ.ย.ที่ 2.2%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ