อินเดียไฟเขียวนำเข้าน้ำตาลปลอดภาษี หลังผลผลิตในประเทศตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดีย ซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำตาลรายใหญ่สุดของโลก อนุญาตให้มีการนำเข้าน้ำตาลโดยปลอดภาษีเป็นครั้งแรกในรอบสามปี เพื่อป้องกันราคาดีดตัวสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตในประเทศที่ทรุดลง

วินัย กุมาร กรรมการผู้จัดการสมาพันธ์สหกรณ์โรงงานน้ำตาลแห่งชาติ จำกัด กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า โรงงานน้ำตาลสามารถซื้อน้ำตาลดิบจากต่างประเทศ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องส่งออกไปต่างประเทศในปริมาณเดียวกันหลังจากขั้นตอนการแปรรูปน้ำตาลภายในสองปี

คำสั่งซื้อน้ำตาลจากอินเดียอาจช่วยหนุนให้ราคาน้ำตาลเดินหน้าขึ้นและกลายเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีราคาดีที่สุดเป็นอันดับสองในปีนี้ โดยราคาน้ำตาลในนิวยอร์กไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือนเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่าอินเดียจะนำเข้าน้ำตาลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2549

ลีโอนาร์โด บิชารา โรชา นักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรน้ำตาลระหว่างประเทศในกรุงลอนดอน กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า อินเดียเป็นแกนนำผลักดันราคาน้ำตาลในตลาดโลกปี 2551-2552 ให้สูงขึ้น เนื่องจากการผลิตในประเทศที่ลดลง โดยผลผลิตน้ำตาลของอินเดียในรอบปีซึ่งนับจนถึงวันที่ 30 กันยายน อาจอยู่ที่ 18 ล้านตัน ลดลงจากตัวเลขประมาณการ 20 ล้านตันในเดือนธ.ค. ขณะที่ในปีที่แล้ว อินเดียผลิตน้ำตาลได้ 26.4 ล้านตัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ