ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 46 เซนต์ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 41 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (4 ม.ค.) หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลให้ความต้องการพลังงานลดน้อยลงด้วย นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนที่ลดลงและข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐ โดยสัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องแม้กลุ่มโอเปคส่งสัญญาณว่าจะลดกำลังการผลิตลงอีกก็ตาม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 46 เซนต์ ปิดที่ 40.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.14 เซนต์ ปิดที่ 1.2184 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.16 เซนต์ ปิดที่ 1.327 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนมี.ค.ดีดขึ้น 7 เซนต์ ปิดที่ 44.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ม.ค.พุ่งขึ้น 7.2 ล้านบาร์เรล แตะที่ 346.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.8 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซลและฮีทติ้งออยล์ ลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล แตะที่ 142.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยังลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล แตะที่ 220.2 ล้านบาร์เรล ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันลดลง 0.8% เหลือเพียง 82.5%

ทอม โคลซา นักวิเคราะห์จากออยล์ ไพรซ์ อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส กล่าวว่า สต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเกินความคาดหมายถึง 7.2 ล้านบาร์เรล สะท้อนให้เห็นว่าชาวอเมริกันลดการใช้จ่ายด้านพลังงานเนื่องจากภาคเอกชนลดการจ้างงานจำนวนมากในช่วงที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

ADP Employer Services ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านข้อมูลจ้างงานของสหรัฐเปิดเผยว่า เปิดเผยว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลง 522,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. หลังจากลดลง 659,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งการเปิดเผยของ ADP มีขึ้นก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.ในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนม.ค.จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี และคาดว่าตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.จะร่วงลง 530,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะเป็นการร่วงลงติดต่อกันยาวนานถึง 13 เดือน เนื่องจากยอดขายที่ตกต่ำลงส่งผลให้บริษัทเอกชนแห่ลดการจ้างงาน

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.อยู่ที่ 42.9 จุด เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ที่ 40.1 จุด โดยดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงการหดตัวในภาคบริการ

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ออกมาส่งสัญญาณโดยตลอดว่าจะลดกำลังการผลิตลงอีก โดยนายอับดัลเลาะห์ ซาเลม เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปค กล่าวระหว่างการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า โอเปคพร้อมลดกำลังการผลิตอีกหากราคาน้ำมันไม่ดีดตัวขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์หลังจากนี้ ซึ่งราคาน้ำมันที่กลุ่มโอเปครับได้ต้องอยู่เหนือระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ