ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ลดแตะ 40 ดอลลาร์หลังอุปทานเพิ่ม-อุปสงค์ลด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเกือบแตะระดับ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังสต็อกน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ผลประกอบการภาคเอกชนที่ย่ำแย่สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจถดถอยลงอีก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 9 เซนต์ สู่ระดับ 40.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงกลางวันที่ตลาดสิงคโปร์ หลังจากที่ร่วงลง 46 เซนต์ ปิดที่ 40.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้

สหรัฐเปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 4 ของเกือบทุกบริษัทอยู่ในสภาพย่ำแย่ และคาดว่าอีกหลายบริษัทที่กำลังจะเปิดเผยผลประกอบการก็จะประสบภาวะขาดทุนเช่นเดียวกัน

โดยคราฟท์ ฟู้ดส์ อิงค์ เผยกำไรไตรมาส 4 ร่วงกว่า 72%, ไทม์ วอเนอร์ อิงค์ ขาดทุนกว่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์, คอสท์โค โฮลเซล คอร์ป เผยรายได้น้อยเกินคาด ส่วนอีสท์แมน โกดัก ก็คาดว่ายอดขายจะร่วงลง 12-18% ในปีนี้

ในขณะเดียวกัน สต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐก็ปรับตัวสูงขึ้นตลอดเดือนที่ผ่านมา หลังอัตราว่างงานพุ่งสูงจนผู้บริโภคต้องลดการใช้น้ำมันลง โดยสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น 7.2 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ที่ผ่านมา สู่ระดับ 346.1 ล้านบาร์เรล

"ปริมาณสต็อกน้ำมันดิบที่มากขนาดนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณในแง่ลบ เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันกำลังซบเซาอย่างมาก" นักวิเคราะห์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ