ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: มั่นใจวุฒิสภาสหรัฐผ่านแผนฟื้นศก. หนุนน้ำมันดิบปิดบวก 85 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 85 เซนต์เมื่อคืนนี้ (5 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนมั่นใจว่าวุฒิสภาสหรัฐจะผ่านแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของคณะทำงานบารัค โอบามาในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงวิตกกังวลก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.ในวันศุกร์นี้ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาคเอกชนลดการจ้างงานจำนวนมาก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ ปิดที่ 41.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.64 เซนต์ ปิดที่ 1.2748 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 4.02 เซนต์ ปิดที่ 1.3672 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันเบรนท์ที่ตลาด ICE ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 2.31 ดอลลาร์ ปิดที่ 46.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

ไมค์ ซาเรมบ์สกี้ หัวหน้านักวิเคราะห์จากอ็อพชั่นเอ็กซ์เพรส อิงค์ กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้นนักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานพุ่งขึ้น 35,000 ราย แตะที่ 626,000 รายในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี และ ADP Employer Services เปิดเผยว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลง 522,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค.

แต่สัญญาน้ำมันดิบเริ่มดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกในช่วงบ่าย เนื่องนักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบเพราะมั่นใจว่าวุฒิสภาสหรัฐจะผ่านแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจในเร็วนี้ แม้มีข่าวเล็ดรอดออกมาว่าสมาชิกวุฒิสภาบางคนอาจเสนอให้มีการลดขนาดของงบประมาณดังกล่าวลงก็ตาม

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนม.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนม.ค.จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี และคาดว่าตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.จะร่วงลง 530,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะเป็นการร่วงลงติดต่อกันยาวนานถึง 13 เดือน เนื่องจากยอดขายที่ตกต่ำลงส่งผลให้บริษัทเอกชนแห่ลดการจ้างงาน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ที่ออกมาส่งสัญญาณโดยตลอดว่าจะลดกำลังการผลิตลงอีก โดยนายอับดัลเลาะห์ ซาเลม เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปค กล่าวว่า โอเปคพร้อมลดกำลังการผลิตอีกในการประชุมเดือนมี.ค.นี้ หลังจากที่การตัดสินใจลดการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วันของที่ประชุมโอเปคเมื่อเดือนที่แล้ว ไม่ส่งผลต่อความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ