จีนวอน"บีเอชพี บิลลิตัน-ริโอ ทินโต" ลดราคาสินแร่เหล็ก หลังต้นทุนการขนส่งในออสซี่ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2009 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนเปิดเผยว่า จีนซึ่งเป็นผู้ซื้อสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก อาจเรียกร้องให้บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต ลดราคาสินแร่เหล็ก มากกว่าที่จะเรียกร้องจากบริษัท CVRD ของบราซิล หลังจากต้นทุนการขนส่งสินค้าร่วงลงอย่างหนัก โดยเมื่อคืนนี้ดัชนีค่าระวางเรือ BDI ปิดที่ 1989 ร่วงลง 66 จุด หรือ -3.21%

บีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต เก็บเกี่ยวกำไรจากสินแร่เหล็กเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่บริษัท CVRD ได้รับถึง 71% เนื่องจากต้นทุนการขนส่งสินค้าจากออสเตรเลียไปยังจีนปรับตัวลดลง มากกว่าต้นทุนการขนส่งจากบราซิลไปยังประเทศจีน

ชาน จางฮัว เลขาธิการสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนกล่าวว่า "ต้นทุนการขนส่งของบราซิลและออสเตรเลียไม่เท่ากัน จีนขอลดราคาสินแร่เหล็กจากทางออสเตรเลียเพราะเห็นว่าต้นทุนการขนส่งของออสเตรเลียลดลงแล้ว ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตเหล็กของจีนร้องขอให้มีการลดราคาสินแร่เหล็กเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ความต้องการเหล็กของกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทก่อสร้าง ทรุดตัวลงด้วย"

"ตลาดสินแร่เหล็กทั่วโลกอาจมาถึงจุดผลิกผันในปีนี้ เราคาดว่าผลผลิตเหล็กในจีนและทั่วโลกจะชะลอตัวลงในปีนี้ โดยคาดว่าผลผลิตเหล็กของจีนอาจร่วงลงในปีนี้ หลังจากพุ่งขึ้น 1.1% แตะระดับ 500.5 ล้านตันในปีที่แล้ว เนื่องจากความต้องการเหล็กทั่วโลกชะลอตัวลง นอกจากนี้ จีนยังส่งออกเหล็กไปขายยังต่างประเทศเพียงเล็กน้อยในเดือนม.ค.ปีนี้" จางฮัวกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ