ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วงแตะ $36.75 หลังอุปสงค์น้ำมันทรุดจากภาวะศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ช่วงเที่ยงวันนี้ ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 37 ดอลลาร์/บาร์เรล จากปัจจัยลบของภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ได้จุดกระแสความกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันดิบในตลาดโลก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมี.ค.ร่วงลง 73 เซนต์ แตะที่ระดับ 36.75 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ หลังจากเคลื่อนไหวปิดที่ระดับ 37.51 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยในวันนี้ตลาดน้ำมันสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันประธานาธิบดี

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง 75% หลังจากที่พุ่งสูงสุดที่ระดับ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเดือนก.ค.2551 จากผลกระทบของวิกฤตซับไพรม์ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกทรุดตัวลงหนักสุดในรอบหลายสิบปี

ที่ผ่านมาบริษัทสหรัฐหลายแห่งได้ปลดพนักงานหลายหมื่นตำแหน่ง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ฉุดรั้งความเชื่อมั่นผู้บริโภค ขณะที่สต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐพุ่งขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่ายแม้ว่าราคาน้ำมันเบนซินจะปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม นอกจากสหรัฐแล้ว ญี่ปุ่น ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเมื่อวานนี้ญี่ปุ่นได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาสสี่ที่หดตัวลง 3.3% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2517

วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากบริษัทเพอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์ ในสิงคโปร์กล่าวว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจและรายงานสต็อกน้ำมันดิบบ่งชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่ซบเซาลงเรื่อยๆ"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ