ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับขึ้นปิดต่ำกว่า $35 ขณะข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ช่วงเที่ยงวันนี้ขยับขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 35 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์น้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงและวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมี.ค.ขยับขึ้น 3 เซนต์ แตะที่ระดับ 34.65 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ หลังจากที่ปรับตัวลดลง 31 เซนต์ปิดที่ 34.62 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวานนี้

โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานอัตราว่างงานที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.5-8.8% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 7.1-7.6%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจโลกเริ่มประสบภาวะตกต่ำลงตั้งแต่ปี 2550 จากวิกฤตตลาดซับไพรม์สหรัฐ ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงซบเซา ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากยอดการยึดบ้านหลุดจำนองที่พุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้ รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ยอดการก่อสร้างบ้านใหม่ลดลง 16.8% ในเดือนม.ค. จากเดือนก่อนหน้านี้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 466,000 ยูนิต

นักวิเคราะห์จาก Saxo Capital Markets ในสิงคโปร์กล่าวว่า "ข้อมูลในตลาดอสังหาริมทรัพย์บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเลวร้ายลงกว่าที่คาดคิด ซึ่งตลาดที่อยู่อาศัยจำเป็นต้องมีเสถียรภาพเพราะจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค"

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มีความหวังว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ลงนามไปนั้นจะกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่เมื่อคืนนี้ รัฐบาลได้ประกาศมาตรการฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือมิให้ชาวอเมริกันถูกยึดบ้านหลุดจำนอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ