ราคาน้ำมัน NYMEX ลดต่อเนื่องแตะ $37.85 หลังตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งถ้วนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยราคาน้ำมันยังเคลื่อนไหวอยู่ต่ำกว่าระดับ 38 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังตลาดทั่วโลกร่วงลงถ้วนหน้า เนื่องจากนักลงทุนยังไม่มั่นใจว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นได้ในเร็วๆนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนเม.ย.ปรับตัวลดลง 59 เซนต์ แตะที่ระดับ 37.85 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ หลังจากที่ปิดลดลง 1.59 ดอลลาร์ปิดที่ 38.44 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2540 โดยมีดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ดิ่งลง 3.4% ขณะที่ดัชนี S&P 500 ทรุดฮวบลง 3.5% เนื่องจากนักลงทุนหวั่นเกรงว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและแผนช่วยเหลือภาคธุรกิจธนาคารจะไม่สามารถกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลาย 10 ปี ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียก็ร่วงลงในช่วงเปิดตลาดเช้าวันนี้เช่นกัน

จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ซบเซาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการปรับลดพนักงานจำนวนมากนั้นได้ส่งผลทางด้านจิตวิทยาของนักลงทุนและบั่นทอนความเชื่อมั่นที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

"บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจในรูปแบบเดียวกัน" เจอร์ราร์ด เบิร์ก นักวิเคราะห์จาก National Australia Bank ในเมลเบิร์นกล่าว

ทั้งนี้ แม้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะปรับลดกำลังการผลิตลงอย่างหนักก็ไม่สามารถกระตุ้นราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้นได้ โดยนับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา โอเปคได้ปรับลดการผลิตน้ำมันลงไปแล้ว 4.2 ล้านบาร์เรล/วัน และส่งสัญญาณว่าจะปรับลดการผลิตลงอีกในการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 15 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ