ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่ง $1.52 หลังดาวโจนส์ดีดแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (24 ก.พ.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยนักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบเดือนเม.ย.อย่างคึกคัก และไม่ให้ความสนใจต่อข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 1.52 ดอลลาร์ หรือ 3.95% ปิดที่ 39.96 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 37.65-40.13 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดบวก 3.28 เซนต์ แตะที่ 1.2082 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดบวก 4.04 เซนต์ แตะที่ 1.0837 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 1.51 ดอลลาร์ ปิดที่ 42.50 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 40.43-42.60 ดอลลาร์

ฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท อลารอน เทรดดิ้ง กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก เพราะได้รับแรงกระตุ้นจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้น หลังจาก เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสภาคองเกรสว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐเศรษฐกิจถดถอยจะสิ้นสุดลงภายในปีนี้ และระบุว่ารัฐบาลไม่ควรฮุบกิจการธนาคารพาณิชย์มาเป็นสมบัติของชาติ เพราะจะส่งผลกระทบต่อมูลค่าของธนาคาร

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบ โดยไม่ให้ความสนใจต่อรายงานของสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดที่ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 25.0 จุดในเดือนก.พ.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานจะยังคงซบเซาลงไปอีกระยะหนึ่ง

ขณะที่ S&P/Case Shiller เปิดเผยราคาบ้านเดี่ยวใน 20 เขตเมืองของสหรัฐ ร่วงลง 18.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนธ.ค. และร่วงลง 2.5% เมื่อเทียบเป็น รายเดือนในเดือนธ.ค.

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 400,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) หลังจากอิหร่านซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่ของโอเปคกล่าว่า โอเปคอาจตัดสินใจปรับลดการผลิตลงอีกครั้งในการประชุมเดือนมี.ค. หากราคาน้ำมันดิบยังร่วงลงอีก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ