"โททาล" เล็งปลดพนักงานในโรงกลั่นอย่างน้อย 500 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โททาล เอสเอ บริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป อาจประกาศปลดพนักงานอย่างน้อย 500 คนในโรงกลั่นน้ำมันและในธุรกิจปิโตรเคมีในวันนี้ เพื่อรับมือกับอุปสงค์น้ำมันเบนซินที่ลดลง

สหภาพแรงงาน Confederation Generale du Travail หรือ CGT เปิดเผยว่า โททาลอาจลดพนักงานในโรงกลั่นหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงโรงกลั่น Gonfreville ในนอร์มังดี ซึ่งเป็นโรงกลั่นที่ใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศสด้วย อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ จนกว่าจะบรรลุข้อตกลงกับตัวแทนแรงงาน

"นี่เป็นเพียงการปรับโครงสร้างขั้นต้น" ชาร์ลส์ ฟอลาร์ด โฆษกของ CGT กล่าว "โททาลจำเป็นต้องปรับโครงสร้างการกลั่นน้ำมันเนื่องจากขาดการลงทุน ในขณะที่ความต้องการน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้น"

โททาล ซึ่งเป็นเจ้าของโรงกลั่น 12 แห่งในฝรั่งเศส มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดีเซลราว 50% ภายในปี 2558 ด้วยการปรับปรุงโรงกลั่นให้ผลิตน้ำมันดีเซลได้มากขึ้นโดยไม่ต้องใช้น้ำมันดิบเพิ่ม ความต้องการน้ำมันดีเซลที่พุ่งสูงในยุโรปทำให้ผู้ค้าปลีกต้องนำเข้าน้ำมันดีเซลจากรัสเซีย ส่วนน้ำมันเบนซินที่เกินความต้องการจะถูกส่งไปยังสหรัฐ ทั้งนี้ กว่า 77% ของรถรุ่นใหม่ในฝรั่งเศสใช้น้ำมันดีเซล

ทั้งนี้ โททาลมีกำหนดประชุมร่วมกันในประเด็นธุรกิจปิโตรเคมีในช่วงเช้า และมีกำหนดประชุมเรื่องการกลั่นน้ำมันในช่วงบ่าย และจะมีการออกแถลงการณ์หลังจากนั้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ