น้ำมัน NYMEX ขยับขึ้นแตะ $45.73 หลังสหรัฐปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับขึ้นเกือบแตะระดับ 46 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังกระทรวงพลังงานสหรัฐปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันปี 2552

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนเม.ย.ขยับขึ้น 2 เซนต์ สู่ระดับ 45.73 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงกลางวัน หลังจากที่ร่วงลง 1.36 ดอลลาร์ ปิดที่ 45.71 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวานนี้

โดยสำนักงานสารสนเทศพลังงานของสหรัฐ (EIA) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกประจำปีนี้ลงกว่า 200,000 บาร์เรลต่อวัน พร้อมคาดการณ์ว่าอัตราการบริโภคน้ำมันทั่วโลกในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

นอกจากนั้นยังปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันลงเหลือ 42 ดอลลาร์ในปี 2552 และ 53 ดอลลาร์ในแ 2553 จากเดิมที่ระดับ 43 ดอลลาร์ และ 55 ดอลลาร์ตามลำดับ

"รายงานของ EIA แสดงให้เห็นว่าอุปสงค์น้ำมันยังลดลง ไม่ใช่เพิ่มขึ้น" เจอร์ราด ริกบี นักวิเคราะห์จากบริษัท เฟิร์สท์ ฟูเอล คอนซัลทิง ในซิดนีย์ กล่าว

ในวันนี้ EIA มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 6 มี.ค. โดยผลสำรวจของ Platts ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท The McGraw-Hill Companies ซึ่งเป็นผู้นำการให้บริการด้านเครือข่ายข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับพลังงาน คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินของสหรัฐจะลดลงทั้งคู่

"หากสต็อกน้ำมันดิบลดลง ตลาดน่าจะดีดตัวขึ้น" ริกบี กล่าว "ในทางกลับกัน หากสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้นตลาดก็จะดิ่งลง"

ในขณะเดียวกัน นักลงทุนคาดการณ์ว่าโอเปคอาจประกาศลดกำลังการผลิตอีกอย่างน้อย 500,000 บาร์เรลต่อวันในการประชุมวันอาทิตย์ที่กรุงเวียนนา หลังจากที่ลดกำลังการผลิตไปแล้วกว่า 4.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ