ราคาน้ำมัน NYMEX เคลื่อนไหวใกล้ $47 ขณะโอเปคเตรียมประชุมลดเพดานการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นใกล้ระดับ 47 ดอลลาร์ ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เตรียมเข้าร่วมประชุมในสุดสัปดาห์นี้เพื่อพิจารณาถึงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเป็นครั้งที่ 4

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:58 น.ตามเวลาสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนเม.ย.ลดลง 32 เซนต์ แตะที่ระดับ 46.71 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อวานนี้สัญญาน้ำมันพุ่งขึ้น 4.70 ดอลลาร์ปิดที่ 47.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานบริษัทเนชั่นเนล ออยล์ คอร์ป รัฐวิสาหกิจน้ำมันของลิเบียกล่าวว่า ตลาดน้ำมันกำลังอยู่ในภาวะอุปทานล้นตลาด ดังนั้นโอเปคจึงต้องลดผลผลิตตามความจำเป็น ซึ่งรัฐมนตรีน้ำมันจากประเทศต่างๆได้เรียกร้องให้ทางโอเปคลดกำลังการผลิตเช่นกัน ขณะที่กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพุ่งสูงกว่าคาดการณ์ สวนทางกับอุปสงค์ที่ร่วงลง 3.5%

มาร์ก เพอร์แวน นักวิเคราะห์จากบริษัท Australia & New Zealand Banking Group Ltd. กล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวระหว่างอุปสงค์และอุปทานในตลาดน้ำมันขณะนี้อยู่ในภาวะที่ไม่สมดุล และตลาดยังเผชิญความเสี่ยงในด้านลบจากวิกฤตอุปสงค์ตกต่ำ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ