ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่ง $1.10 เหตุนลท.เมินโอเปคคงเพดานผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่ให้ความสนใจต่อกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ที่มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนา แต่หันไปจับตาดูกระแสคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะพุ่งขึ้น และให้น้ำหนักกับข่าวที่ว่าเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะสิ้นสุดในปีนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 1.10 ดอลลาร์ หรือ 2.38% ปิดที่ 47.35 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 43.62-47.63 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 1.58 เซนต์ ปิดที่ 1.2130 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 1.44 เซนต์ ปิดที่ 1.3673 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.ดิ่งลง 95 เซนต์ หรือ 2.11% ปิดที่ 43.98 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 42.59-44.57 ดอลลาร์

จิม ริทเทอร์บุช ประธานบริษัท Ritterbusch and Associates กล่าวว่า นักลงทุนยังคงเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบแม้โอเปคมีมติคงเพดานการผลิตไว้ที่ระดับปัจจุบัน โดยนักลงทุนให้ความสนใจต่อการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 13 มี.ค.จะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

ที่ประชุมโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตในปัจจุบันเอาไว้จนถึงเดือนพ.ค.และจะมีการประเมินสถานการณ์ในตลาดพลังงานอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 28 พ.ค.นี้ โดยปัจจุบันเพดานการผลิตน้ำมันของโอเปคอยู่ที่ 24.84 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากชาติสมาชิกตัดสินใจลดเพดานการผลิตลง 4.2 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อปีที่แล้ว เพื่อสกัดกั้นราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก

โอมาร์ อิบราฮิม โฆษกโอเปคกล่าวภายหลังการประชุมว่า สาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ โอเปคได้หยั่งเสียงชาติสมาชิกว่าต้องการลดเพดานการผลิตในปัจจุบันลงหรือไม่ และประเมินปัจจัยต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในปัจจุบัน ขณะที่นายอับดุลเลาะห์ ซาเล็ม เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปคกล่าวว่า จนถึงขณะนี้โอเปคได้ลดเป้าหมายการผลิตลงไปมากแล้ว แต่ก็มีแนวโน้มที่จะลดการผลิตลงอีก ทั้งนี้ก็ต้องประเมินสถานการณ์ในตลาดน้ำมันอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 28 พ.ค.

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กขานรับ เบอร์นันเก้ ที่กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐจะสิ้นสุดลงในปีนี้หากรัฐบาลประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาระบบการธนาคาร พร้อมระบุว่าการจะปลดปล่อยเศรษฐกิจออกจากภาวะถดถอยได้นั้นไม่เพียงแต่จะต้องแก้ไขปัญหาในระบบการธนาคารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการกระตุ้นอัตราการปล่อยกู้ในระบบและฟื้นฟูกลไกตลาดการเงินให้กลับมาทำงานตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ