ราคาน้ำมัน NYMEX ลดแตะ $47.08 หลังโอเปคตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลต่อวิกฤตการเงินทั่วโลกที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติตรึงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนเม.ย.ลดลง 27 เซนต์ แตะที่ระดับ 47.08 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อวานนี้สัญญาน้ำมันดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 43.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนจะดีดขึ้น 1.10 ดอลลาร์ปิดที่ 47.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า "ขณะนี้ นักลงทุนยังถือครองสัญญาน้ำมัน แต่ยังไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวใหม่ๆที่มีอิทธิพลต่อทิศทางของราคาน้ำมันในขณะนี้ ขณะที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วโลกยังอ่อนแออยู่มาก"

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศโอเปคเปิดเผยว่าจะจับตาดูโควต้าการผลิตน้ำมันในกลุ่มประเทศสมาชิกอย่างใกล้ชิด แต่จะไม่ปรับลดน้ำมันลงอีกเพื่อสกัดกั้นการดิ่งลงของอุปสงค์น้ำมัน

ความเคลื่อนไหวของโอเปคในครั้งนี้ได้ฉุดรั้งให้ราคาน้ำมันลดลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ราคาน้ำมันกลับดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้จากปัจจัยหนุนของนักลงทุนที่เชื่อมั่นว่า การลงมติคงเพดานการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคช่วยสร้างเสถียรภาพด้านอุปสงค์และอุปทานในตลาดน้ำมันได้อีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นจากที่เคยอยู่ต่ำกว่าระดับ 35 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า โอเปคจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มเติมจากที่ได้ประกาศลดเพดานการผลิตไปทั้งสิ้น 4.2 ล้านบาร์เรลตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ