ราคาน้ำมัน NYMEX ลดแตะ $48.59 เหตุนลท.ยังไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 2009 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังมีความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะยังคงซบเซา และอุปสงค์น้ำมันดิบยังเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนเม.ย.ลดลง 57 เซนต์ แตะที่ระดับ 48.59 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อคืนนี้สัญญาน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.81 ดอลลาร์ปิดที่ระดับ 49.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้รับปัจจัยหนุนจากมุมมองในแง่บวกของนักลงทุนที่มีต่อตลาดหุ้น ซึ่งนักลงทุนในตลาดน้ำมันมักใช้เป็นตัวกำหนดบรรยากาศการลงทุนโดยรวม โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5% ขณะที่ดัชนี S&P500 ถีบตัวขึ้น 3.2% ท่ามกลางการจับตาว่า วิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งเลวร้ายในสหรัฐใกล้สิ้นสุดลงแล้วหรือไม่

โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดการก่อสร้างบ้านใหม่ทะยานขึ้น 22.2% ในเดือนก.พ.แตะที่ระดับ 583,000 ยูนิต ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 450,000 ยูนิต

อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทเอกชนปลดพนักงานจำนวนมากตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ประกอบกับอุปสงค์ผู้บริโภคที่ตกต่ำลง และผลประกอบการบริษัทเอกชนที่อ่อนแอทำให้เทรดเดอร์บางรายกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันดิ่งลงจนถึงจุดต่ำสุด

ขณะเดียวกัน นักลงทุนกำลังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 13 มี.ค. ในคืนนี้ ซึ่งผลสำรวจจากแพลตต์สระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ