ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $1.02 หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (18 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินที่พุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลให้ดีมานด์พลังงานลดลงด้วย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 1.02 ดอลลาร์ ปิดที่ 48.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบเดือนเม.ย.จะครบกำหนดส่งมอบในวันศุกร์ที่ 20 มี.ค.นี้

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนเม.ย.ดิ่งลง 5.81 เซนต์ ปิดที่ 1.3657 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนเม.ย.ลดลง 1.07 ดอลลาร์ ปิดที่ 1.240 ดอลลาร์/แกลลอน

ไมเคิล ลินช์ นักวิเคราะห์จาก Strategic Energy & Economic Research กล่าวว่า นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบและสัญญาน้ำมันเบนซิน หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 13 มี.ค.พุ่งขึ้น 2.0 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 353.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปี 2550 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.0 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 215.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล แตะที่ 145.5 ล้านบาร์เรล ต่ำกว่าที่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 700,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 0.6% เหลือเพียง 82.1%

ลินช์ยังกล่าวด้วยว่า นักลงทุนวิตกกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยที่ส่งผลกระทบต่อยอดส่งออกของจีน ซึ่งทำให้ธนาคารโลกตัดสินใจลดคาดการณ์การขยายตัวของจีน นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าจีนเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่และมีกำลังซื้อมหาศาล แต่เศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนจะส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกซบเซาลงด้วย" ลินช์กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน โดยคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียง 6.5% ในปีนี้ ลดลงจากเดิมที่คาดไว้ที่ 7.5% เนื่องจากยอดส่งออกทรุดตัวลงอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกมั่นใจว่าเศรษฐกิจจีนจะสามารถขยายตัวต่อไปได้แม้ภาวะเศรษฐกิจโลกจะอยู่ในภาวะที่หดตัวลง

"เนื่องจากอุตสาหกรรมส่งออกของจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจโลกหดตัว จึงทำให้ภาวะการลงทุนและการจ้างงานของจีนสั่นสะเทือนไปด้วย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งหากสถานการณ์ยังดำเนินต่อไปเช่นนี้ ก็อาจทำให้การลงทุนและการจ้างงานของจีนอ่อนแอลง ธนาคารโลกจึงตัดสินใจปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนลงเหลือ 6.5% ในปีนี้" ธนาคารโลกกล่าว

นักลงทุนจับตาดูการประชุมกลุ่มโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28 พ.ค. หลังจากโอเปคคงเพดานการผลิตไว้เท่าเดิมในการประชุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันเพดานการผลิตน้ำมันของโอเปคอยู่ที่ 24.84 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ