ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 18 เซนต์ ขณะนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับข่าวกระทรวงการคลังสหรัฐวางแผนเข้าซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของธนาคารพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในคืนวันพุธ หลังจากการปิโตรเลียมแห่งสหรัฐระบุว่าสต็อกน้ำมันรอบสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้นเกินคาด

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ขยับขึ้น 18 เซนต์ หรือ 0.33% ปิดที่ 53.98 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.ปี 2551

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนเม.ย.ดีดขึ้น 2.89 เซนต์ ปิดที่ 1.4996 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 1.45 เซนต์ แตะที่ 1.5026 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ แตะที่ 53.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จาก Alaron Trading Corp กล่าวว่า "ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากข่าวกระทรวงการคลังสหรัฐวางแผนเข้าซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งฉุดสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงและจูงใจให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงน้ำมัน นอกจากนี้ การปรับฐานลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กยังทำให้นักลงทุนกลับเข้าเทรดในตลาดน้ำมันอย่างคึกคักด้วย"

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกำจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากงบดุลบัญชีของธนาคารพาณิชย์ ภายใต้ชื่อ "โครงการลงทุนภาครัฐ-เอกชน" (Public-Private Investment Programme) ซึ่งแผนการดังกล่าวจะช่วยยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยและช่วยฟื้นฟูระบบการเงินในสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ธนาคารพาณิชย์สหรัฐต้องถือครองตราสาร MBS ไว้ทั้งๆที่มีคุณภาพต่ำและไม่สามารถนำออกจำหน่ายได้ ซึ่งจะยิ่งทำให้ระบบการเงินตกอยู่ในภาวะชะงักงันและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายลงเพราะไม่มั่นใจว่าแผนการขจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากบัญชีธนาคารพาณิชย์จะได้ผลหรือไม่

นักลงทุนยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) นับตั้งแต่โอเปคมีมติคงเพดานการผลิตในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะมีการประเมินสถานการณ์ในตลาดพลังงานอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 28 พ.ค.นี้ โดยปัจจุบันเพดานการผลิตน้ำมันของโอเปคอยู่ที่ 24.84 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 200,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจทรงตัว และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจทรงตัวเช่นกัน

ภายหลังจากตลาดปิดทำการได้ไม่นาน การปิโตรเลียมแห่งสหรัฐ (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 354.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมาย ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 805,000 บาร์เรล แตะระดับ 216.0 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 142.7 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ