น้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 57 เซนต์วันนี้ หลังสหรัฐเผยยอดขายบ้าน-สินค้าคงทนพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชีย ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 53 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงสายวันนี้ ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งเกินคาด รวมถึงยอดขายบ้านมือสองและยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มสดใสจะกระตุ้นดีมานด์พลังงานให้เพิ่มขึ้นด้วย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนพ.ค.ดีดตัวขึ้น 57 เซนต์ แตะที่ 53.34 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 52.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

คริสโตเฟอร์ มอลเก-เลธ นักวิเคราะห์จาก Saxo Capital Markets ในสิงคโปร์กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ที่ตลาดนิวยอร์กร่วงลง 1.21 ดอลลาร์ หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 20 มี.ค.พุ่งขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 356.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล

แต่ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ดีดตัวขึ้นเพราะนักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 3.4% แตะที่ 1.656 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสถิติที่ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน และเป็นการทะยานขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2550 หลังจากยอดสั่งซื้อดิ่งลง 7.3% ในเดือนม.ค.

ส่วนยอดขายบ้านใหม่ประจำเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 4.7% แตะระดับ 337,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว หลังจากยอดขายอยู่ที่ 322,000 ยูนิตต่อปีในเดือนม.ค. และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงแตะระดับ 300,000 ยูนิต/ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ