ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่ง $1.25 หลังตลาดหุ้นนิวยอร์กรีบาวด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 1, 2009 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นและดัชนีราคาผู้บริโภคที่ปรับตัวขึ้นในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจหลังจากธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในประเทศเอเชียและทั่วโลกจะหดตัวลงในปีนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 1.25 ดอลลาร์ ปิดที่ 49.66 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 50.00-48.45 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ ปิดที่ 1.40 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ดีดขึ้นแตะระดับ 1.3436 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 1.23 เซนต์ ปิดที่ 49.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

แบรด แซมเพลส นักวิเคราะห์จาก Summit Energy Services Inc กล่าวว่า นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคึกคักหลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 26.0 จุด จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 25.3 จุด

แต่ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงซบเซา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่ออนาคตของเศรษฐกิจทั่วโลก หลังจากธนาคารโลกคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะติดลบ 1.7% ในปี 2552 ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะขยายตัวเพียง 2.1% ในปีนี้

นอกจากนี้ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีพ.ศ.2552 ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย หลังจากที่ยอดส่งออกทรุดตัวลง และเตือนว่าดีมานด์ที่หดตัวลงในสหรัฐและตลาดอื่นๆอาจเป็นอุปสรรคขัดขวางการฟื้นตัวของเอเชีย โดยคาดว่าเศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวเพียง 3.4% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 5.6%

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ที่ 3 เม.ย.นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 8.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 8.1% และคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนมี.ค.จะร่วงลง 660,000 คน ซึ่งจะทำให้จำนวนคนตกงานโดยรวมพุ่งขึ้นเป็น 5 ล้านคน

กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2% แตะระดับ 82.2%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมโอเปคในวันที่ 28 พ.ค.นี้ หลังจากโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตในการประชุมครั้งก่อนที่กรุงเวียนนา โดยปัจจุบันเพดานการผลิตน้ำมันของโอเปคอยู่ที่ 24.84 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ