น้ำมัน NYMEX ร่วง 72 เซนต์ จากแรงขายทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2009 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 52 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ในตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นกว่า 4 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ จากการที่นักลงทุนคาดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะสิ้นสุดลงเร็วๆนี้

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนพ.ค.ลดลง 72 เซนต์ แตะที่ 51.92 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 52.64 ดอลลาร์

เจอราร์ด ริกบี นักวิเคราะห์จาก Fuel First Consulting กล่าวว่า ตลาดถูกขับเคลื่อนด้วยการเก็งกำไรมากกว่าปัจจัยพื้นฐาน โดยนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าสัญญาน้ำมันดิบจะพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในอีก 12-24 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดความสนใจจากรายงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 27 มี.ค.พุ่งขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 359.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ที่ 3 เม.ย.นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 8.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 8.1% และคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนมี.ค.จะร่วงลง 660,000 คน ซึ่งจะทำให้จำนวนคนตกงานโดยรวมพุ่งขึ้นเป็น 5 ล้านคน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ชาวอเมริกันที่เข้ารับสวัสดิการในระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 28 มี.ค.พุ่งขึ้น 12,000 ราย แตะระดับ 669,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 27 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ