ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วงแตะ 48.11 ดอลล์เที่ยงนี้ หลังตลาดหุ้นทรุดถ้วนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2009 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในช่วงเที่ยงวันนี้ โดยบรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันเคลื่อนไหวตามตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงกันถ้วนหน้า เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้งหลังจากที่เคยมีมุมมองในแง่บวกว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นได้ในเร็วๆนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในช่วงเที่ยงวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนพ.ค.ร่วงลง 1.04 ดอลลาร์ แตะที่ 48.11 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อคืนนี้ราคาน้ำมันดิ่งลง 1.90 ดอลลาร์ปิดที่ระดับ 49.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันและตลาดหุ้นเคลื่อนไหวลดลงในสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักลงทุนจับตาดูการรายงานผลประกอบการของบริษัทเอกชนในสหรัฐที่คาดว่าจะยังคงซบเซาในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยอัลโค อิงค์ ผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกรายงานตัวเลขขาดทุนรายไตรมาสที่ 497 ล้านดอลลาร์ ขณะที่รายได้ลดลง 44%

นอกจากนี้ เทรดเดอร์ในตลาดน้ำมันมักจับทิศทางความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นมาเป็นปัจจัยชี้วัดภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งเมื่อคืนนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลดลง 2.3%

โทบี้ ฮาซแซลล์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Commodity Warrants Australia ในซิดนีย์กล่าวว่า "การซื้อขายที่คึกคักในตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันจากมุมมองในแง่บวกที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกำลังส่งผลต่อเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมานั้นเริ่มแผ่วลงแล้ว"

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากรายงานผลประกอบการของบริษัทเอกชนแล้ว นักลงทุนยังจับตาการรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐรอบสัปดาห์ที่กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้เพื่อประเมินสถานการณ์ความต้องการน้ำมันดิบสหรัฐต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ