ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบบวก 23 เซนต์ หลังสหรัฐเผยข้อมูลสต็อกน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 เม.ย.) หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มากเท่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดคาดการณ์จีดีพีสหรัฐในปีหน้า

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ขยับขึ้น 23 เซนต์ ปิดที่ 49.38 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 51.30 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2.08 เซนต์ ปิดที่ 1.4396 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.7 เซนต์ ปิดที่ 1.3982 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 37 เซนต์ ปิดที่ 51.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สตีเฟ่น ชอร์ค นักวิเคราะห์จาก McGraw-Hill Cos กล่าวว่า นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบหลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 3 เม.ย.พุ่งขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 361.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ดังกล่าวทำสถิติพุ่งขึ้นติดต่อกัน 5 สัปดาห์ และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 3.4 ล้านบาร์เรล แตะที่ 140.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 200,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 0.6 ล้านบาร์เรล แตะที่ 217.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะร่วงลง 1 ล้านบาร์เรล อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.1% แตะที่ 81.8%

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิง ในมลรัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันตามสัญญาในตลาด NYMEX ลดลง 900,000 บาร์เรล แตะระดับ 30 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

การเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันของกระทรวงพลังงานสหรัฐมีขึ้นหลังจาก API รายงานว่า ในช่วงสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 เม.ย. สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 6.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 364.7 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล แตะที่ 218.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นร่วงลง 2.3 ล้านบาร์เรล แตะที่ 142.2 ล้านบาร์เรล

จิม ริทเทอร์บุช นักวิเคราะห์จาก Ritterbusch and Associates กล่าวว่า นอกเหนือจากสต็อกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดแล้ว ตลาดน้ำมัน NYMEX ยังได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้ หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐว่า บริษัทประกันชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากมูลค่าตลาดที่ร่วงลงนั้น มีคุณสมบัติในการขอรับเงินทุนจากรัฐบาล ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มบริษัทประกันดีดตัวขึ้น

นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมโอเปคในวันที่ 28 พ.ค.นี้ หลังจากโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตในการประชุมครั้งก่อนที่กรุงเวียนนา โดยปัจจุบันเพดานการผลิตน้ำมันของโอเปคอยู่ที่ 24.84 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ