ออสเตรเลียยืนยันพิจารณาธุรกิจเหมืองจากตปท. แต่ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ชาติเป็นหลัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2009 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียรับปากจะพิจารณาทุกข้อเสนอของบริษัทเหมืองต่างชาติที่ต้องการลงทุนด้านทรัพยากรธรรมชาติในประเทศ โดยเฉพาะข้อเสนอด้านการลงทุนจากจีนที่มีเข้ามาเป็นจำนวนมาก

มาร์ติน เฟอร์กูสัน รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานของออสเตรเลียกล่าวว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่าข้อเสนอของแต่ละเจ้ามีความแตกต่างกัน ดังนั้นเราต้องพิจารณาทุกข้อเสนอโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้อนุมัติให้บริษัท Hunan Valin Iron & Steel Group ของจีนลงทุนในบริษัท Fortescue Metals Group มูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (920 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และขณะนี้กำลังพิจารณาข้อเสนอของ Aluminum Corp. of China ที่ต้องการลงทุน 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์ในริโอ ทินโต กรุ๊ป รวมถึงทบทวนข้อเสนอจาก Minmetals ในการถือครองสินทรัพย์ส่วนใหญ่ของบริษัท OZ Minerals

กลุ่มประเทศกำลังพัฒนากำลังหาแหล่งลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านวัตถุดิบในระยะยาว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในการสร้างระบบสาธารณูปโภคและกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์บางท่านคาดว่า จีนอาจเพิ่มเงินลงทุนด้านทรัพยากรธรรมชาติในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 8 ปีข้างหน้า เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านทรัพยากรธรรมชาติในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของนิวสโพลล์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่บริษัทจีนจะเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ โดย 59% กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียไม่ควรเปิดทางให้ไชนาลโค รัฐวิสากิจจีนเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นในริโอ ทินโต ขณะ 57% ของผู้ทำการสำรวจโดยโพลล์ Essential Research มองว่า ควรมีการต่อต้านมิให้บริษัทจีนเข้ามาลงทุนในบริษัทเหมืองของออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ