ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $50.20 หลังผู้ค้าปลีกสหรัฐเผยผลประกอบการดีเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2009 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งฝ่าเพดาน 50 ดอลลาร์ในช่วงเที่ยงวันนี้ หลังผู้ค้าปลีกสหรัฐรายงานตัวเลขผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าภาวะซบเซาด้านการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐนั้นอาจสิ้นสุดลงแล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในช่วงเที่ยงวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 82 เซนต์แตะที่ 50.20 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อคืนนี้ราคาน้ำมันไต่ระดับขึ้น 23 เซนต์ปิดที่ระดับ 49.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยในสัปดาห์นี้บริษัท Bed Bath & Beyond Inc. เชนค้าปลีกสินค้าตกแต่งบ้าน และร้านอาหาร Ruby Tuesday Inc. รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกที่ดีเกินคาด ขณะที่ยอดขายของบริษัท Hot Topic Inc.พุ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์บางกลุ่มยังไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น

คลาเรนซ์ ชู นักวิเคราะห์จากบริษัทฮัดสัน แคปิตอล อีเนอร์จีย์ในสิงคโปร์กล่าวว่า"ผมเห็นว่าขณะนี้มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังเปลี่ยนทิศทาง และคาดว่าในระยะนี้ราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 ดอลลาร์"

ขณะเดียวกัน เมื่อคืนนี้กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 3 เม.ย.พุ่งขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 361.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าระดับในปีก่อน 15.2% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 6 แสนบาร์เรล แตะที่ 217.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าระดับในปีก่อน 1.4% ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซลและน้ำมันฮีทติ้งออยล์ลดลง 3.4 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 140.8 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ อุปสงค์น้ำมันเบนซินในช่วงสี่สัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันศุกร์นั้นลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ โดยมีอัตราเฉลี่ยที่ประมาณ 9.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า อุปสงค์น้ำมันเบนซินมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้น เนื่องจากผู้ขับขี่เตรียมเดินทางในช่วงวันหยุดฤดูร้อนมากขึ้น จากปัจจัยหนุนของราคาน้ำมันที่ลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเดือนก.ค.ปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ