ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวจีนเล็งลงทุนสินค้าโภคภัณฑ์ หนุนน้ำมันดิบปิดบวก 35 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 18, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากมีข่าวว่าจีนเตรียมอัดฉีดเม็ดเงินลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงน้ำมัน และจากการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาสสองปีนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมิ.ย.อย่างหนาแน่นเนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบเดือนพ.ค.จะครบกำหนดส่งมอบในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดบวก 35 เซนต์ แตะที่ 50.33 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 51.18-50.33 ดอลลาร์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบเดือนมิ.ย.อย่างคับคั่งเนื่องจากสัญญาเดือนพ.ค.จะครบกำหนดส่งมอบในสัปดาห์หน้า ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบเดือนมิ.ย.ปิดบวก 31 เซนต์ แตะที่ 52.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 1.84 เซนต์ แตะที่ 1.4927 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนพ.ค.ปิดเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.4225 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนปิดบวก 29 เซนต์ แตะที่ 53.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากอลารอน เทรดดิ้ง กล่าวว่า นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบหลังจากมีรายงานข่าวว่าจีนเตรียมเข้าลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงน้ำมัน เพื่อลดผลกระทบจากการที่จีนต้องพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดโลกมากเกินไป นอกจากนี้ นักลงทุนยังตอบสนองในด้านบวกต่อการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาสสอง เพราะการขยายตัวที่ดีของจีนจะช่วยให้อุตสาหกรรมหลายประเภทฟื้นตัวขึ้นด้วย

ซัน หมิงฉวน นักวิเคราะห์จากโนมูระ โฮลดิ้งส์ ในฮ่องกงคาดว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในไตรมาสสอง เนื่องจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์) ของรัฐบาลจีนสามารถยับยั้งผลกระทบที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้

อัตราการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีนทะยานขึ้นเกือบ 1 ใน 3 ในเดือนมี.ค. ขณะที่ภาคการผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ตัวเลขจีดีพีที่ขยายตัวขึ้น 6.1% ในไตรมาสนั้น แม้ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุด แต่ก็ยังดีกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่เศรษฐกิจหดตัวลงถ้วนหน้า ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะดีดตัวขึ้นในไตรมาสที่สอง

โรเบิร์ต ไดมอนด์ ประธานธนาคารบาร์เคลย์สกล่าวกับนักข่าวของบลูมเบิร์กที่นิวยอร์กว่า "การรีบาวด์ทางเศรษฐกิจของจีนมีนัยสำคัญสำหรับเศรษฐกิจทั้งภูมิภาค เราเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งในไตรมาสที่สองปีนี้ ซึ่งหากเป็นไปตามการคาดการณ์ ก็จะช่วยสร้างปรากฎการณ์ให้กับเศรษฐกิจเอเชียที่สามารถฟื้นตัวขึ้นสวนทางการหดตัวของเศรษฐกิจโลก"

ตลาดน้ำมัน NYMEX ได้รับแรงหนุนจากรายงานของมหาวิทยาลัยมิชิแกนที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 61.9 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว จากเดือนมี.ค.ที่ 57.3 จุด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่บริษัทออยล์ มูฟเมนท์ส คาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งไม่รวมแองโกลาและเอกวาดอร์ อาจจะส่งออกน้ำมันลดลง 560,000 บาร์เรลต่อวันในช่วง 4 สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 2 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ