ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $4.45 หลังตลาดหุ้นดิ่งหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือนเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการในภาคเอกชน จึงเทขายสัญญาน้ำมันดิบและหันเข้าซื้อทองคำและสกุลเงินดอลลาร์แทน นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์ก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 4.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 45.88 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 46.90-45.88 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนพ.ค.ลดลง 8.1 เซนต์ ปิดที่ 1.4119 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 9.1 เซนต์ ปิดที่ 1.3316 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 3.49 ดอลลาร์ ปิดที่ 49.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากอลารอน เทรดดิ้ง กล่าวว่า ตลาดน้ำมัน NYMEX มีปฏิกริยาในด้านลบต่อการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กและสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคการธนาคาร หลังจากโกลด์แมน แซคส์ระบุว่าการขาดทุนด้านสินเชื่อของซิตี้กรุ๊ปยังคงขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วและคาดว่าจะซิตี้กรุ๊ปจะขาดทุนไตรมาสแรก 38 เซนต์/หุ้น

แบงค์ ออฟ อเมริกัน เปิดเผยว่าธนาคารต้องจัดสรรเงินมูลค่า 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์ไว้สำหรับชดเชยตัวเลขขาดทุนจากรปล่อยกู้ อย่างไรก็ตาม แบงก์ ออฟ อเมริกายืนยันว่าธนาคารมีกำไรสุทธิ 4.24 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสามเดือนแรกปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าเมื่อเทียบกับจำนวน 1.21 พันล้านดอลลาร์ หรือ 23 เซนต์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX ซบเซาลงหลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐร่วงลง 0.3% ในเดือนมี.ค. โดยร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และรุนแรงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะลดลงเพียง 0.2%

นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมโอเปคในวันที่ 28 พ.ค.นี้ หลังจากโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตในการประชุมครั้งก่อนที่กรุงเวียนนา โดยปัจจุบันเพดานการผลิตน้ำมันของโอเปคอยู่ที่ 24.84 ล้านบาร์เรล/วัน

กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในคืนวันพุธนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 400,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงการเปิดเผยจำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานประจำสัปดาห์ และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเตรียมเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ