อิหร่านหนุนโอเปคลดการผลิตหากน้ำมันล้นตลาด-รับราคาน้ำมันที่ 50 bpd เหมาะกับสภาพศก.ปัจจุบัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โมฮัมหมัด อาลี คาทิบี ผู้แทนอิหร่านประจำกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวว่า อิหร่านจะสนับสนุนให้โอเปคลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมที่จะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนาในเดือนพ.ค.นี้ หากปริมาณน้ำมันล้นตลาด

นายคาทิบีกล่าวว่า โอเปควิตกว่าผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปคบางประเทศกำลังทำให้น้ำมันล้นตลาด ประมาณ 5 แสน - 1 ล้านบาร์เรล/วัน อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาพบว่า ปริมาณน้ำมันที่ล้นตลาดนั้นจะค่อยๆลดลง

โดยโอเปคลดเพดานการผลิตน้ำมันโดยรวมลงวันละ 4.2 ล้านบาร์เรล เหลือ 24.84 ล้านบาร์เรลตั้งแต่เดือนก.ย.ปีก่อน ซึ่งเป็นปริมาณการผลิตในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่กองกำลังนานาชาตินำโดยสหรัฐบุกทำสงครามในอิรักเมื่อปี 2546

นอกจากนี้ ผู้แทนอิหร่านประจำโอเปคยังกล่าวด้วยว่า อิหร่านคิดว่าราคาน้ำมันดิบที่ระดับ 50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลในปัจจุบันนั้น เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในขณะนี้ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ต้องการให้น้ำมันเคลื่อนไหวคงที่อยู่ในช่วง 75-80 ดอลลาร์มากกว่า เนื่องจากเหมาะสมสำหรับการพัฒนาโครงการต่างๆในอุตสาหกรรมน้ำมัน ซึ่งความคิดเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับ โกลัม ฮอสเซน โนซารี รัฐมนตรีน้ำมันอิหร่าน ที่กล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า ราคาน้ำมันที่อยู่ในช่วง 75-80 ดอลลาร์ จะเอื้อประโยชน์ต่ออิหร่าน ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโอเปค

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบได้ทะยานขึ้นทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 147 ดอลลาร์ในเดือนก.ค.ปีก่อน แต่ได้ปรับตัวลดลงจนมาอยู่ที่ระดับ 40 -50 ดอลลาร์ในขณะนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โอเปค ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 12 ประเทศและผลิตน้ำมันรวมกันเกือบ 40% ของอุปทานทั่วโลก มีกำหนดจะจัดประชุมครั้งหน้าในวันที่ 28 พ.ค.นี้ เพื่อพิจารณามาตรการอื่นๆที่เห็นว่าจำเป็นเพิ่มเติม เพื่อผลักดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ