ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วงแตะ $49.28 ขณะเศรษฐกิจโลกทรุดฉุดอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกตกต่ำได้บั่นทอนความต้องการเชื้อเพลิง ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีกำลังการผลิตน้ำมันลดลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.07 น.ตามเวลาท้องถิ่น สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมิ.ย.เคลื่อนไหวที่ระดับ 49.28 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันลดลงถึง 44 เซนต์ หรือ 0.9% แตะที่ 49.18 ดอลลาร์/บาร์เรล และในสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันทรุดตัวลงไปแล้ว 2.1%

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า "น้ำมันร่วงหลังจากที่ที่พุ่งขึ้น 3 วันหลังจากนายโดมินิก สเตราส์-คานห์ ผู้อำนวยการกองทุนระหว่างประเทศ (IMF) กล่าววานนี้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจจะยังไม่สิ้นสุดลงในเร็วๆนี้ ขณะที่กลุ่มประเทศโอเปคจะปรับลดการจัดส่งน้ำมัน 0.6% ในรอบ 4 สัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 9 มี.ค. เนื่องจากผลผลิตน้ำมันมีจำนวนลดลง"

ด้านเดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลียในซิดนีย์กล่าวว่า "ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงเปราะบาง และอัตราการใช้น้ำมันยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งในเร็วๆนี้ ราคาน้ำมันอาจปรับลดตัวลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 45 ดอลลาร์/บาร์เรล"

อย่างไรก็ตาม จอห์น คลิดัฟฟ์ นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลบอล อิงค์ในนิวยอร์กกล่าวว่า "ขณะนี้มีสัญญาณบ่งชี้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกำลังส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ และเราจะยังคงจับตาดูสถานการณ์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง"

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ ทางกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น 3.86 ล้านบาร์เรลแตะที่ 370.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินไต่ระดับขึ้น 802,000 บาร์เรลแตะที่ 217.3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ