น้ำมัน NYMEX ร่วงเป็นวันที่สองหลังไข้หวัดเม็กซิโกระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนเกรงว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธ์เม็กซิโก (swine flu) จะทำให้การท่องเที่ยวซบเซา ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ากว่าเดิม

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 แล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกในเม็กซิโกพุ่งขึ้นแตะระดับ 149 คนแล้วในขณะนี้

"ในมุมมองของตลาดน้ำมัน ไข้หวัดเม็กซิโกส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และกระทบต่อราคาน้ำมันในที่สุด" เดวิด มัวร์ นักยุทธศาสตร์ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จาก คอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย ในซิดนีย์ กล่าว "ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 40-50 ดอลลาร์มาพักหนึ่งแต่ไม่สามารถทะลุระดับดังกล่าวไปได้เนื่องจากสต็อกน้ำมันยังอยู่ในระดับสูงมาก"

สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 42 เซนต์ หรือ 0.8% สู่ระดับ 49.72 ดอลลาร์/บาร์เรล ในตลาดนิวยอร์ก หลังจากที่ลดลง 1.41 ดอลลาร์ สู่ระดับ 50.14 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ สินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ก็ปรับตัวลดลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ากว่าเดิม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ