ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งทะลุ $54 ขานรับเบอร์นันเก้คาดศก.สหรัฐฟื้นตัวปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งทะลุ 54 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนขานรับการแสดงความคิดเห็นในแง่บวกของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงคาดว่าอุปสงค์น้ำมันดิบอาจเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายปีนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในช่วงเที่ยงวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ แตะระดับ 54.03 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อคืนนี้ราคาน้ำมันลดลง 63 เซนต์ปิดที่ระดับ 53.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวานนี้นายเบอร์นันเก้ได้แสดงความคิดเห็นในแง่บวกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่สิ้นสุดลง พร้อมทั้งคาดว่าเศรษฐกิจจะเริ่มกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในปีนี้ โดยปัจจัยที่สนับสนุนความคิดเห็นดังกล่าวมาจากยอดขายบ้านที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้จ่ายผู้บริโภคที่สดใสและบรรยากาศการปล่อยกู้ให้ธนาคาร ภาคธุรกิจ และผู้กู้รายย่อยที่ดีขึ้น

โดยยอดขายบ้านที่รอปิดสัญญาขายเพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมายและยังเป็นการขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน ขณะที่ดัชนีธุรกิจนอกภาคการผลิตของสถาบันจัดการอุปทานถีบตัวขึ้นในเดือนเม.ย.ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เช่นกัน

โทบี้ ฮาซซาลล์ นักวิเคราะห์จาก Commodity Warrants Australia กล่าวว่า "เราอาจรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำหลังมีสัญญาณบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จนช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าส่งคำสั่งซื้อในตลาดน้ำมัน"

อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์จะจับตาการรายงานสต็อกน้ำมันในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 1 พ.ค.ในคืนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์จากผลสำรวจของแพลตต์คาดว่าสต็อกน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรลหลังจากที่พุ่งขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 19 ปีที่ 4.1 ล้านบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ก่อน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ