ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งเฉียด $60 หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งทะลุขึ้นเฉียดระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่สำนักงานปิโตรเลียมสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบที่ลดลงเกินคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์น้ำมันอาจฟื้นตัวดีขึ้น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในช่วงเที่ยงวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 88 เซนต์ แตะระดับ 59.73 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อคืนนี้ราคาน้ำมันพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนที่ 60.08 ดอลลาร์/บาร์เรลก่อนจะเคลื่อนไหวมาปิดที่ระดับ 58.85ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สำนักงานปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ได้เปิดเผยสต็อกน้ำมันเมื่อรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งปรับตัวลดลง 3.13 ล้านบาร์เรลไปอยู่ที่ 370.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์จากผลสำรวจของแพลตต์คาดว่า สต็อกน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล

คลาเรนซ์ ชู เทรดเดอร์จากฮัดสัน แคปิตอล อีเนอร์จีย์ในสิงคโปร์กล่าวว่า "ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อทิศทางของราคาน้ำมันในวันนี้คือข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบของ API ที่ลดลงอย่างฮวบฮาบสวนทางกับที่หลายฝ่ายคาดว่าจะเพิ่มขึ้น"

นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาการรายงานสต็อกน้ำมันจากกระทรวงพลังงานสหรัฐในคืนนี้เช่นกัน ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 10 ติดต่อกันและพุ่งเฉียดระดับสูงสุดในรอบ 19 ปี

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันถีบตัวสูงขึ้นจากระดับต่ำที่ 35 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนก.พ. ขณะที่นักลงทุนมีมุมมองในแง่บวกว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งรุนแรงของสหรัฐได้สิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า มีโอกาสที่ราคาน้ำมันจะพุ่งทะลุเพดาน 60 ดอลลาร์ในระยะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ