ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 83 เซนต์ แม้สต็อกน้ำมันร่วงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (13 พ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ที่ดิ่งลงอย่างหนักหลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ที่ร่วงลงเกินความคาดหมาย โดยนักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบแม้กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบที่ตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 83 เซนต์ หรือ 1.41% ปิดที่ 58.02 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 57.41-59.90 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดลบ 1.70 เซนต์ แตะที่ 1.49 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดบวก 2.09 เซนต์ แตะที่ 1.6888 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดร่วง 60 เซนต์ แตะที่ 57.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 8 พ.ค. ร่วงลง 4.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 370.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 147.5 ล้านบาร์เรล แต่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 208.3 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันร่วงลง 1.6% แตะระดับ 83.7%

ไมค์ เซเรมสกี้ นักวิเคราะห์จาก OptionsXpress Inc กล่าวว่า "โดยปกติเมื่อสต็อกน้ำมันดิบร่วงลง นักลงทุนจะทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคับคั่งเพราะมองว่าดีมานด์พลังงานยังคงเพิ่มขึ้นแม้สหรัฐต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่เมื่อกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานเมื่อคืนนี้ว่าสต็อกน้ำมันดิบร่วงลงเกินความคาดหมาย นักลงทุนกลับเทขายสัญญาน้ำมันดิบ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะตลาดถูกปกคลุมด้วยความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจหลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ร่วงลงเกินคาด"

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่ายอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ร่วงลง 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกัน 2 เดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ของสหรัฐจะทรงตัว ส่วนยอดค้าปลีกที่ไม่รวมรถยนต์และอะไหล่รถยนต์ ร่วงลง 0.5% ในเดือนเม.ย.สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ