ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกปัญหาภาคการเงิน ฉุดน้ำมันดิบปิดร่วง $2.28

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 16, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคการเงินของสหรัฐ หลังจากมีรายงานว่าบริษัทประกันรายใหญ่หลายแห่งยื่นขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ และรายงานคาดการณ์ที่ว่าดีมานด์พลังงานจะลดลงในปีนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 2.28 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.34 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 57.85 56.34 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนมิ.ย.ลดลง 4.31 เซนต์ ปิดที่ 1.6806 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนมิ.ย.ลดลง 7.59 เซนต์ ปิดที่ 1.4188 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 71 เซนต์ ปิดที่ 55.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคการเงินของสหรัฐ หลังจากมีรายงานว่าบริษัท พรูเดนเชียล ไฟแนนเชียล และบริษัท ฮาร์ทฟอร์ด ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป เป็น 2 ใน 6 บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ที่ยื่นขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ โดยฮาร์ทฟอร์ดได้รับอนุมัติเงินมุลค่า 3.4 พันล้านดอลลาร์จากโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) ขณะที่พรูเดนเชียล, ออลสเตท คอร์ป, พรินซิเพิล ไฟแนนเชียล คอร์ป และอเมริไพรซ์ ไฟแนนเชียล ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการดังกล่าวเช่นกัน

บริษัทประกันทั่วโลกขาดทุนและปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี รวมกันกว่า 1.60 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะล่มสลายในตลาดปล่อยกู้จำนองในสหรัฐเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) ที่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐเมื่อปีที่แล้วนั้น มียอดขาดทุนและยอดการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีมากเป็นอันดับหนึ่งถึง 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าดีมานด์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้จะปรับตัวลงเหลือ 83.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลง 3% จากปีที่แล้ว และต่ำกว่าระดับคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว 230,000 บาร์เรลต่อวัน โดยการคาดการณ์ของ IEA มีขึ้นหลังจากที่โอเปคเพิ่งปรับลดคาดการณ์ดีมานด์น้ำมันปี 2552 ลงเหลือ 84.03 ล้านบาร์เรลต่อวัน

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งสหรัฐ (AAA) รายงานโดยอ้างข้อมูลของ Wright Express and Oil Price Information Service ว่า ราคาน้ำมันเบนซินที่สถานีบริการน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับ 2.29 ดอลลาร์/แกลลอน และคาดว่าชาวอเมริกันจะนำยานยนต์ออกไปขับขี่ในช่วงเทศกาล Memorial Day ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ