AFET ปรับสัญญา TC เป็น Both Options-เพิ่มหน่วยซื้อขาย หวังเสริมสภาพคล่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2009 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิทัศน์ ภัทรโยธิน กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดเผยว่า AFET อยู่ระหว่างดำเนินการเร่งปรับโฉมสัญญาล่วงหน้ามันสำปะหลังเส้น (TC) ในลักษณะสัญญาแบบ Both Options พร้อมปรับปรุงรายละเอียดหลักๆบางส่วนของข้อกำหนดการซื้อขายสินค้าให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยได้ปรับเพิ่มจำนวนหน่วยการซื้อขายจาก 15,000 กิโลกรัม (15 ตัน) เป็น 50,000 กิโลกรัม (50 ตัน) เพื่อให้สัญญาดังกล่าวมีความน่าสนใจแก่ผู้ประกอบการมากขึ้น

เนื่องจากในทางการค้าปกติมักมีการซื้อขายกันใน Lot ขนาดใหญ่ การปรับปรุงดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถใช้สัญญาล่วงหน้ามันสำปะหลังเส้น ในการลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาได้ ในขณะเดียวกันยังทำให้นักลงทุนเกิดความสบายใจมากขึ้นในการเข้ามาซื้อขายล่วงหน้ามันสำปะหลังเส้น เพราะไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการส่งมอบรับมอบสินค้า

ทั้งนี้ คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ได้มีมติเห็นด้วยในหลักการดังกล่าว และขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดให้เรียบร้อยโดยเร็วที่สุด

การปรับปรุงให้สัญญาล่วงหน้ามันสำปะหลังเส้นมีลักษณะเป็นแบบ Both Options นี้ นอกจากจะให้ความสะดวกแก่นักลงทุนและผู้ประกอบการที่อยู่ห่างจากจุดส่งมอบรับมอบแล้ว ยังเป็นการปรับปรุงให้มีลักษณะเช่นเดียวกับสัญญาล่วงหน้าข้าวขาว 5% และข้าวหอมมะลิที่รัฐบาลสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการจำหน่ายสินค้าในสต็อกรัฐบาล โดยอิงราคาล่วงหน้าใน AFET อันจะเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลที่จะให้มีการระบายมันเส้นใน AFET ประมาณ 200,000 ตัน

“ลักษณะพิเศษของการซื้อขายแบบ Both Options จะทำให้ผู้ซื้อผู้ขายมีทางเลือกในการยุติฐานะถือครองของตนเองใน AFET ด้วย ด้วยวิธีการชำระกำไรขาดทุนที่เป็นส่วนต่างของราคาด้วยเงินสด (Cash Settlement) ก่อให้เกิดความคล่องตัวในการซื้อขายมากขึ้น ทำให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าสามารถสนองตอบวัตถุประสงค์ในการลงทุนของนักลงทุนได้อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ดีถ้าผู้ซื้อหรือผู้ขายรายใดต้องการจะรับมอบหรือส่งมอบสินค้าก็สามารถแจ้งความประสงค์มายังตลาดได้ โดยตลาดจะจับคู่ให้ผู้ซื้อและผู้ขายที่มีความต้องการเช่นเดียวกันให้สามารถส่งมอบรับมอบกันได้"นายนิทัศน์ กล่าวเสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ