ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: มั่นใจดีมานด์พลังงานยังแกร่ง หนุนน้ำมันดิบปิดพุ่ง $2.69

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าชาวอเมริกันจะนำยานยนต์ออกไปขับขี่กันมากขึ้นในช่วงเทศกาล Memorial Day แม้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับภาวะถดถอยก็ตาม นอกจากนี้ นักลงทุนยังทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคับคั่งหลังจากมีรายงานความไม่สงบในไนจีเรีย และข่าวเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ของบริษัทซูโนโคของสหรัฐ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 2.69 ดอลลาร์ หรือ 4.77% ปิดที่ 59.03 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.ปีที่แล้ว

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดบวก 5.69 เซนต์ แตะที่ 1.4757 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ ปิดที่ 1.7581 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ค.ปิดพุ่งขึ้น 2.49 ดอลลาร์ หรือ 4.45% แตะที่ 58.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท อลารอน เทรดดิ้ง กล่าวว่า นักลงทุนแห่เข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบหลังจากมีข่าวว่ากบฏไนจีเรียได้ระเบิดท่อส่งน้ำมันและก๊าซ 2 แห่งในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ และประกาศว่าจะปิดกั้นเส้นทางสัญจรทางน้ำที่สำคัญในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อสกัดกั้นการส่งออกน้ำมันดิบ หลังจากกองกำลังทหารของรัฐบาลไนจีเรียได้โจมตีค่ายของกลุ่มกบฏในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ตลาดน้ำมัน NYMEX ได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทซูโนโค อิงค์ เมืองมาร์คัส ฮุค รัฐเพนซิลเวเนีย เกิดอุบัตเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งโรงกลั่นแห่งนี้มีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบ 178,000 บาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนเชื่อมั่นว่า ชาวอเมริกันจะมองข้ามภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐ และนำยานยนต์ออกไปขับขี่กันมากขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด Memorial Day โดยก่อนหน้านี้สหรัฐรายงานว่าว่ายอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ร่วงลง 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกัน 2 เดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ของสหรัฐจะทรงตัว

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลงง 700,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจ เพิ่มขึ้น 0.4 %

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าดีมานด์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้จะปรับตัวลงเหลือ 83.2 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 3% จากปีที่แล้ว และต่ำกว่าระดับคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว 230,000 บาร์เรล/วัน โดยการคาดการณ์ของ IEA มีขึ้นหลังจากที่โอเปคเพิ่งปรับลดคาดการณ์ดีมานด์น้ำมันปี 2552 ลงเหลือ 84.03 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ