ราคาน้ำมัน NYMEX: น้ำมันเพิ่มแตะ $59.13 ขานรับศก.ส่งสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์แกว่งตัวขึ้นเหนือระดับ 59 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนขานรับสัญญาณความเคลื่อนไหวในแง่บวกจากสหรัฐที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยเริ่มคลี่คลายลง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในช่วงเที่ยงวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ แตะระดับ 59.13 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อวานนี้ สัญญาน้ำมันทะยานขึ้น 2.69 ดอลลาร์ปิดที่ 59.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนขานรับการรายงานผลกำไรของบริษัท Lowe`s Cos ที่พุ่งสูงเกินความคาดหมาย นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวในตลาดที่อยู่อาศัยและการแสดงความคิดเห็นในแง่บวกจากนักวิเคราะห์ที่มีต่อภาคธนาคารของสหรัฐล้วนบ่งชี้ถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่เริ่มฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยเมื่อคืนนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ทะยานขึ้น 2.9%

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นในปีหน้าเนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว โดยบ็อบ ดอลล์รองประธานของแบล็กรอคกล่าวว่า "ราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวในกรอบ 40-60 ดอลลาร์นั้นเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้"

ทั้งนี้ การถีบตัวขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินและน้ำมันประเภทอื่นๆอาจยังไม่ช่วยกระตุ้นให้อุปสงค์ผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้น นับตั้งแต่ราคาน้ำมันดิ่งลงจากระดับ 147 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนก.ค.2551

"เราต้องจับตาดูสถานการณ์ต่อไปเรื่อยๆ แต่ไม่ควรวิตกกังวลมากจนเกินไป" ดอลล์กล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ