ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 62 เซนต์ จากกระแสคาดสต็อกน้ำมันร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (19 พ.ค.) โดยสัญญาทะยานขึ้นแตะระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลในระหว่างวัน หลังจากมีการคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะร่วงลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นดีมานด์พลังงานยังคงแข็งแกร่งแม้เศรษฐกิจยังอยู่ในระยะถดถอยก็ตาม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 62 เซนต์ ปิดที่ 59.65 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 60.48 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนมิ.ย.ดีดขึ้น 5.44 เซนต์ ปิดที่ 1.8125 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 1.09 เซนต์ ปิดที่ 1.4866 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ ปิดที่ 58.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากอลารอน เทรดดิ้ง กล่าวว่า นักลงทุนยังคงเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่องเพราะเชื่อมั่นว่าชาวอเมริกันจะนำยานยนต์ออกไปขับขี่กันมากขึ้นในช่วงเทศกาล Memorial Day แม้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับภาวะถดถอย นอกจากนี้ นักลงทุนยังไม่สนใจต่อสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ลดคาดการณ์ดีมานด์พลังงานทั่วโลก

IEA คาดการณ์ว่าดีมานด์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้จะปรับตัวลงเหลือ 83.2 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 3% จากปีที่แล้ว และต่ำกว่าระดับคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว 230,000 บาร์เรล/วัน โดยการคาดการณ์ของ IEA มีขึ้นหลังจากที่โอเปคเพิ่งปรับลดคาดการณ์ดีมานด์น้ำมันปี 2552 ลงเหลือ 84.03 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลงง 700,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจ เพิ่มขึ้น 0.4 %

อับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เปิดเผยว่า โอเปคจะลดปริมาณการผลิตในการประชุมวันที่ 28 พ.ค.นี้ หากราคาน้ำมันร่วงลงมากเกินไป

"ผมมั่นใจว่าหากราคาน้ำมันดิบร่วงลงมากเกินไป โอเปคก็อาจตัดสินใจลดปริมาณการผลิตในการประชุมวันที่ 28 พ.ค.นี้ ที่ผ่านมานั้นหลายประเทศที่เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปคต้องเลื่อนโครงการขุดเจาะน้ำมันออกไปเนื่องจากราคาร่วงลงอย่างหนัก" เลขาธิการโอเปคกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่อัลจีเรีย

ปิแอร์ อองดูรองด์ ผู้บริหารบริษัท BlueGold Capital Management LLP ซึ่งเป็นเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ของอังกฤษ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะพุ่งขึ้น 37% แตะที่ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล หากโอเปคมีมติลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 28 พ.ค.ซึ่งจะเป็นการลดกำลังการผลิตครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีพ.ศ.2551 เพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ