ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่ง $1.94 หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อคืนนี้ (20 พ.ค.) โดยน้ำมันดิบทะยานขึ้นเหนือระดับ 62 ดอลลาร์หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินที่ร่วงลงเกินความคาดหมาย ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและชาวอเมริกันจะนำยานยนต์ออกไปขับขี่ในช่วงวันหยุด Memorial Day แม้เศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ในระยะถดถอยก็ตาม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 1.94 ดอลลาร์ ปิดที่ 62.04 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยระหว่างวันราคาทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 62.14 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนมิ.ย.ลดลงแตะระดับ 1.8095 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ดีดขึ้น 5.45 เซนต์ ปิดที่ 1.5411 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 1.67 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่งแม้เศรษฐกิจยังอยู่ในระยะถดถอย ซึ่งความเชื่อมั่นในเรื่องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 15 พ.ค.ร่วงลง 2.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 368.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 200,000 บาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล แตะระดับ 148.1 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 4.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 204 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะขยับลงเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 1.9% เหลือเพียง 81.8%

ทอม โคลซา นักวิเคราะห์จาก Oil Price Information Service กล่าวว่า นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบหลังจากสต็อกน้ำมันสหรัฐร่วงลงเกินคาด นอกจากนี้ นักลงทุนยังไม่ให้น้ำหนักต่อการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐปีนี้จะหดตัวลง 1.3-2% ซึ่งมากกว่าก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะหดตัวเพียง 0.5-1.3% และคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 10% จากเดิมที่คาดว่าไว้ที่ 8.8%

"อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะดัชนีชี้นำเศรษฐกิจประจำเดือนเม.ย.ซึ่งสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ในวันพฤหัสบดี และยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่จะเปิดเผยในวันเดียวกัน" โคลซากล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมโอเปคในวันพฤหัสบดีที่ 28 พ.ค.นี้ หลังจากนายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปคแสดงความเห็นว่า โอเปคอาจลดปริมาณการผลิตในการประชุมครั้งนี้ หากราคาน้ำมันร่วงลงมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ