จีนเผยยอดนำเข้าทองแดงพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีน ผู้บริโภคทองแดงรายใหญ่สุดของโลก เพิ่มการนำเข้าทองแดงสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเม.ย. เนื่องจากต้องเก็บสะสมทองแดงไว้สำหรับโครงการก่อสร้างต่างๆ ของรัฐบาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 4 ล้านล้านหยวน (5.86 แสนล้านดอลลาร์)

กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดนำเข้าทองแดงเพิ่มขึ้น 7% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. สู่ระดับ 317,947 เมตริกตัน ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 2 เท่า และมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ด้วย

การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในเขตเมืองของจีนขยายตัว 30.5% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังรัฐบาลอัดฉีดเงินสำหรับโครงการก่อสร้างทางรถไฟ บ้านราคาถูกสำหรับผู้ยากไร้ และท่อส่งน้ำมัน

"ราคาทองแดงในประเทศที่พุ่งสูงทำให้จีนเพิ่มการนำเข้าทองแดงจนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเชื่อว่าจะสูงสุดแล้วสำหรับปีนี้" นายจ้าว ไค นักวิเคราะห์จากบริษัท Jinrui Futures Co. กล่าว

ด้านการนำเข้าอลูมิเนียมทะยานแตะ 362,400 ตันในเดือนเม.ย. หรือมากกว่าเดือนมี.ค.ถึง 4 เท่า หลังผู้ผลิตในประเทศขึ้นราคาอลูมิเนียม ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ