จีน-ออสเตรเลียจะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายจากข้อตกลงไชนาลโค-ริโอ ทินโต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอคอักราชทูตจีนประจำออสเตรเลียยืนยันว่า จีนไม่ได้พยายามเข้าควบคุมอุตสาหกรรมทรัพยากรธรรมชาติของออสเตรเลียผ่านไชนาลโคที่บรรลุข้อตกลงทางธุรกิจกับริโอ ทินโต

นายจาง จุนไซ ทูตจีนประจำออสเตรเลีย กล่าวระหว่างการประชุมที่กรุงแคนเบอร์ราว่า ชาวออสเตรเลียไม่จำเป็นต้องวิตกกังวล เนื่องจากข้อตกลงระหว่างไชนาลโคและริโอ ทินโต จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย และจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศด้วย และจีนไม่ได้พยายามเข้าควบคุมอุตสาหกรรมพลังงานและเหมืองแร่ของออสเตรเลียอย่างแน่นอน

"ชาวออสเตรเลียเลิกกังวลได้เลย" นายจางกล่าว

ในขณะเดียวกัน นายแซม วอลช์ ซีอีโอของริโอ ทินโต เรียกร้องให้หลายฝ่ายใจเย็นๆ และไม่ต้องวิตกว่าจีนจะมีอำนาจเหนือริโอ ทินโต หลังจากที่ริโอ ทินโต บรรลุข้อตกลงกับไชนาลโค

แจน เดอ เพลสซิส ประธานของริโอ ทินโต จะประชุมร่วมกับนักลงทุนและเจ้าหน้าที่รัฐในเร็วๆนี้ เพื่อพูดคุยกันเกี่ยวกับข้อเสนอของไชนาลโค

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ริโอ ทินโต ตกลงที่จะขายหุ้นกู้ 7.3 พันล้านดอลลาร์ และหุ้นในธุรกิจเหมือง 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับไชนาลโค ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทสัญชาติจีนเพิ่มขึ้นเป็น 18% โดยข้อตกลงดังกล่าวกำลังรอการอนุมัติจากรัฐบาลออสเตรเลียซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ