ราคาน้ำมัน NYMEX ไต่ขึ้นแตะ $62.47 หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2009 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 62 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐใกล้ฟื้นตัวแล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในช่วงเที่ยงวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ แตะระดับ 62.47 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่พุ่ง 78 เซนต์ สู่ระดับ 62.45 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวานนี้

ราคาน้ำมันพุ่งจากต่ำกว่าระดับ 35 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนมี.ค. สู่ระดับสูงสุดในรอบหกเดือนเหนือ 62 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังนักลงทุนเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกดิ่งสู่จุดต่ำสุดและพร้อมดีดตัวขึ้นแล้ว

ล่าสุดสำนักงาน Conference Board ก็เปิดเผยตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.ที่ทะยานแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ส่งผลให้นักลงทุนยิ่งมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางส่วนเกรงว่าราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจะทำให้ผู้บริโภคลดการใช้น้ำมันลงอีก โดยหากราคาน้ำมันพุ่งถึงระดับ 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรล ก็จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วได้รับผลกระทบ และหากน้ำมันพุ่งถึง 90-100 ดอลลาร์/บาร์เรล ก็จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจใหม่ชะลอตัวลง

"ราคาน้ำมันที่ดีดตัวเร็วเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่กำลังจะฟื้นตัวได้" เมอร์ริล ลินช์ ระบุในรายงาน

ทั้งนี้ เทรดเดอร์ต่างกำลังจับตาดูการประชุมโอเปคในวันพรุ่งนี้ที่กรุงเวียนนา ซึ่งอาลี อัล-ไนมิ รัฐมนตรีน้ำมันซาอุดิอารเบียกล่าวว่า ทางโอเปคไม่น่าจะลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก และทางกลุ่มต้องการให้ราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ