(เพิ่มเติม) รมว.น้ำมันซาอุฯ เผยโอเปคไม่จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2009 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลี อัล-ไนมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซาอุดิอารเบีย กล่าวว่า กลุ่มโอเปคไม่จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตน้ำมันเนื่องจากมีสัญญาณว่าอุปสงค์น้ำมันในเอเชียกำลังฟื้นตัว ซึ่งนั่นหมายความว่าสต็อกน้ำมันจะลดลงในที่สุด

"โอเปคไม่จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตและควรเดินหน้าต่อไป" อัล-ไนมิ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงเวียนนา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมโอเปคในวันพรุ่งนี้ และคาดว่าโอเปคจะไม่จัดการประชุมอีกจนกว่าจะถึงเดือนก.ย.

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปรับตัวสูงขึ้นแล้วกว่า 41% ในปีนี้ โดยในช่วงหลายวันที่ผ่านมาน้ำมันซื้อขายอยู่เหนือระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลเกือบทุกวัน หลังนักลงทุนเชื่อว่าช่วงที่เลวร้ายที่สุดของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐได้สิ้นสุดลงแล้ว

เมื่อถูกถามว่าราคาน้ำมันจะลดลงหรือไม่ในไตรมาสนี้ นายอัล-ไนมิ กล่าวว่า "อะไรก็เกิดขึ้นได้ เหตุผลที่เราไม่เคลื่อนไหวในตอนนี้เป็นเพราะอุปสงค์และอุปทานน้ำมันเสียสมดุลมาก การลดกำลังการผลิตอีกไม่สามารถทำให้ตลาดมีเสถียรภาพมากขึ้นได้"

สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีเมื่อช่วงต้นเดือน สวนทางกับอุปสงค์น้ำมันที่ร่วงหนักสุดในรอบเกือบ 30 ปี จากข้อมูลของสำนักงานพลังงานสากล (IEA)

รัฐมนตรีน้ำมันซาอุดิอารเบียแสดงความเชื่อมั่นว่าราคาน้ำมันจะดีดตัวกลับมาอยู่ที่ระดับ 75 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในไตรมาส 3 หรือ 4 ของปีนี้ "ในเมื่ออุปสงค์น้ำมันมีแนวโน้มดีดตัวขึ้น ทำไมโอเปคต้องลดกำลังการผลิตด้วย" นายอัล-ไนมิ กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ