ราคาน้ำมัน NYMEX ลดลงแตะ $64.82 หลังพุ่งสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน เมื่อคืนนี้ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ที่ลดลงซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในช่วงเที่ยงวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ค. ลดลง 26 เซนต์ สู่ระดับ 64.82 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่เมื่อวานนี้ราคาน้ำมันทะยาน 1.63 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนที่ 65.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อคืนนี้กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 22 พ.ค.ร่วงลง 5.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 363.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 700,000 บาร์เรล ทำให้นักลงทุนขานรับข้อมูลดังกล่าวซึ่งบ่งชี้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะดีขึ้น ขณะที่รัฐบาลเผยว่า อุปสงค์สินค้าภาคการผลิตในเดือนเม.ย.ถีบตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 16 เดือน

โทบี้ ฮาสซาลล์ นักวิเคราะห์จาก Commodity Warrants Australia ในซิดนีย์กล่าวว่า "เราเริ่มมีความหวังต่อแนวโน้มเศรษฐกิจเศรษฐกิจมากกว่าแต่ก่อน ตลาดกำลังฟื้นตัวขึ้นจากแนวโน้มอุปสงค์ที่มีแววขยายตัวในช่วงปลายปีนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าอุปสงค์กระเตื้องขึ้น"

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ตัดสินใจคงเพดานการผลิตในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวานนี้ไว้ที่ 4.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากเชื่อว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกให้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ